วันจันทร์ที่ 27 ตุลาคม พ.ศ. 2551

iTunes และ Podcast (เหมาะสำหรับผู้ใช้งาน Internet ความเร็วสูง)

สำหรับฉบับนี้ถ้าผมพูดถึง iPod คิดว่าเดี๋ยวนี้คงเป็นเรื่องธรรมดาแล้ว เพราะมันคือเครื่องเล่นเพลงที่ทำให้นวัตกรรมของซีดี เทปคาร์สเซ็ตถึงกับมีอันเป็นไป คิดว่าเดี๋ยวนี้ใครไม่รู้จัก iPod หรือไม่มี iPod คงจะเชยแย่เลยนะครับ เพราะว่าราคาไม่แพงอย่างที่คิด เอาเป็นว่า วันนี้ขออนุญาต Mr.VinSaint คนเขียนคอลัมน์นี้มาแนะนำของฟรีดีๆที่มีอยู่ใน internet สักอย่างก่อนนะครับ เชื่อว่าคงมีประโยชน์สำหรับทุกท่านที่ใช้ internet อย่างมากเลยทีเดียว เพราะให้ทั้งสาระ ความรู้ และความบันเทิงไปพร้อมๆกัน โปรแกรมฟรีตัวนี้ที่ใช้คู่กับ iPod คือโปรแกรม iTunes จากบริษัท Apple Inc. ผู้มีชื่อเสียงด้านเครื่องคอมพิวเตอร์แมคอินทอช เครื่องเล่น mp3 และที่กำลังมาแรงก็คือโทรศัพท์ iPhone

สำหรับตัวโปรแกรม สามารถเข้าไป download ได้ที่ http://www.apple.com/itunes/download/ ครับ สามารถเลือกได้ว่าเครื่องของเราเป็นระบบอะไรทั้ง PC และแมคอินทอช สำหรับคนที่เล่น iPod อยู่แล้วอาจจะข้ามขั้นตอนนี้ไปได้เลยครับ เพราะโปรแกรมนี้เป็นโปรแกรมบังคับในการใช้งานเครื่อง iPod อยู่แล้ว ซึ่งจะกล่าวต่อไปในฉบับหน้า หลังจากที่ ติดตั้ง (install) ตัวโปรแกรมไว้ในเครื่องเราเรียบร้อยแล้วจัดการเปิด package ของตัวโปรแกรมแล้วทำการติดตั้งโปรแกรมตามคำแนะนำที่ประกอบจนเสร็จสินนะครับ หลังจากติดตั้งเสร็จสิ้นแล้วเครื่องจะขอให้เรา restart ตัวเครื่องเพื่อจัดการกับไฟล์ต่างๆที่จะมาเกี่ยวข้องกันกับ iTunes ครับเมื่อ restart เครื่องแล้วเครื่องก็จะถามเราว่าต้องการให้โอนไฟล์ที่เป็น mp3 ทุกไฟล์มาเล่นใน iTunes หรือไม่ ถ้าท่านที่เล่นโปรแกรมตัวอื่นอยู่แล้ว แนะนำให้โอนมาเลยครับ เพราะระบบการจัดการเพลงของ iTunes นั้นเรียบง่ายและมีประสิทธิภาพกว่าเยอะเลยครับ

การโอนไฟล์ทุกไฟล์ทุกไฟล์มาเล่นใน iTunes นั้นมี 2 แบบครับ คืออย่างแรก เล่นไฟล์ตัวนั้นจาก directory เดิมของเครื่อง กับ copy ไฟล์นั้นมาไว้ใน folder iTunes เอง ซึ่งวิธีหลังนี้ไม่แนะนำครับ เพราะเสียเวลามากและเปลืองเนื้อที่ harddisk เป็นสองเท่า วิธีแก้คือ เข้าไปที่ menu /edit/preference สำหรับเครื่อง PC หรือเลือก iTunes preference ใน /iTunes/preference สำหรับเครื่อง mac ครับ ไปที่ tab advance/general แล้วคลิ๊กถูกตรงหน้า copy files to iTunes Music Folder when adding to library ออกดังภาพ




หลังจากนั้น เราลองมาดูกันครับ ว่า iTunes ทำอะไรได้บ้าง

อย่างแรก คือแปลงคอลเลคชั่นซีดีของคุณลงในเครื่องทั้งหมดได้ง่ายๆครับ เมื่อคุณใส่แผ่นเพลง CD ของใครก็ได้เข้าไปในเครื่องคอมพิวเตอร์คุณ ตัวโปรแกรม iTunes ก็จะขึ้นชื่อแผ่นพร้อมรายชื่อเพลงโดยอัตโนมัติให้คุณ (ต้องเชื่อมต่อกับอินเตอร์เนทระหว่างการใช้งานนะครับ) คุณสามารถเลือก import ทั้งอัลบั้มหรือเฉพาะเพลงที่คุณชื่นชอบไว้ในคอลเลคชั่นส่วนตัวของคุณได้ทันที ซึ่งโปรแกรมนี้ให้อิสระคุณค่อนข้างมากทีเดียวทั้งการแปลงข้อมูลเพลงเป็น mp3, AIFF, wave, Apple loseless หรือ AAC ครับ ซึ่งถ้าอธิบายคร่าวๆคือ คุณต้องการคุณภาพเสียงแค่ไหน และคุณต้องการนำไฟล์ของคุณไปใช้กับเครื่องอื่นอีกหรือเปล่า โดยคุณภาพของเสียงนะครับ ขอไล่จากคุณภาพสูงลงไปก็คือ (wave,AIFF,Apple loseless),AAC,MP3 ครับซึ่งแน่นอนว่าการได้คุณภาพที่สูงของเพลงนั้นก็ต้องแลกมาด้วยพื้นที่บน harddisk ที่มากขึ้นด้วย ตัวอย่างเช่นการแปลง CD 1 แผ่นเป็น Wave หรือ AIFF ใช้พื้นที่ประมาณ 600 MB ถ้าแปลงเป็น Apple Loseless ใช้พื้นที่ประมาณ 300-350 MB แปลงเป็น AAC หรือ MP3 ที่ 128Kb/s ใช้ประมาณ 60 MB ครับ ความเห็นส่วนตัวผมแนะนำให้แปลงเป็น MP3 ที่ประมาณ 220Kb/s แล้วติ๊กเลือก variation bit rate ใน tab importing ใน preference นะครับ เพราะคุณภาพเสียงก็ใช้ได้แล้ว ในขนาดเนื้อที่ไม่เกิน 100MB ต่อ 1 อัลบั้ม (ขึ้นอยู่กับความพึงพอใจของแต่ละท่านในการ Save ไฟล์ครับ ตามชอบครับ ยิ่งคุณภาพเสียงยิ่งดีมาก ขนาดของไฟล์จะมีขนาดที่ใหญ่มากๆ ครับ)




iTunes แค่แปลงเพลงเท่านั้นหรือ ?
ที่เป็นทีเด็ดของ iTunes คงไม่ใช่การแปลงเพลงมาไว้ในเครื่องเราเท่านั้นครับ ตัวโปรแกรมยังนำคุณเชื่อมต่อสู่แหล่งข้อมูลมหาศาลอีก ลองเข้ามาดูที่ iTunes Music Store นะครับ



จะเห็นว่ามี menu podcast อยู่ คลิ๊กเข้าไปเลยครับ ก่อนจะไปต่อ ขออนุญาติอธิบายคำว่า podcast สักนิดก่อนนะครับ podcast เป็นระบบวิทยุที่มีการกระจายเสียงบนอินเตอร์เนทแบบไม่จำเป็นว่าเราต้องอยู่ฟังตลอดเวลา มีหนัง หรือรายการวิทยุ บทความที่อ่านให้ฟังฯ อื่นๆ โดยที่เราสามารถเลือกดาวน์โหลดเฉพาะช่วงหรือตอนที่เราสนใจอยากฟังมาเก็บไว้ในเครื่องเราแล้วเปิดฟังเวลาที่เราว่างได้ แบบ Off-line (ดูเวลาไหนก็ได้) โดย podcast ในยุคแรกนั้นเป็นเพียงแต่เสียงให้ฟังอย่างเดียวครับ แต่ภายหลังมีวีดีโอให้ดาวโหลดด้วยซึ่งมีประโยชน์มาก แถมฟรีอีกต่างหาก ดูจากภาพด้านล่าง

เลือกรายการที่เราชอบได้เลยครับ มีอะไรดีๆ เพียบ

หมายเหตุ Podcast สำหรับชมภาพวีดีโอที่ดาวโหลดฟรีมานั้นไม่สามารถใช้กับ iPod Shuffle ได้ครับ

การใช้งาน เลือกเมนูย่อย Arts ตามเมนูครับ (เลือกตามความสนใจนะครับ ถ้าเราสนใจ Arts ก็ไปคลิ๊กที่ 'Arts' รอซักครู่ก็จะมีหน้าจอให้เราเลือกเหมือนช่องรายการที่เราชอบ หลังจากนั้นหน้าต่างก็จะเปลี่ยนเป็นการแสดงถึงรายละเอียดของรายการที่เราชอบ พร้อมคำอธิบาย ถ้าเราอยากจะลงทะเบียนเพื่อรับข้อมูล ก็ให้เรากด เพื่อทำการลงทะเบียน (Subscribe) รายการที่ชอบครับ ทุกครั้งที่เราเข้ามา iTunes ถ้ามีการอัพเดตของรายการที่เราเลือก ตัวโปรแกรม iTunes ก็จะทำการดาวโหลดมาให้อัตโนมัติครับ และเพียงแค่เราลากไฟล์วีดีโอนี้ใส่ icon ที่มีรูปiPod ที่เราเสียบเข้ากับเครื่องคอมพิวเตอร์ของเรา เราก็สามารถดูไฟล์ที่โหลดมา เพื่อทำการฟัง หรือชมรายการนั้นได้เลยครับ

สรุป นอกเหนือจากใครที่มี iPod ที่ได้แต่เอาเพลงมาลง ก็มาลองสิ่งที่ตนเองสนใจตามหัวข้อ ซึ่งนอกจากจะช่วยในการฝึกฝนพัฒนาภาษาอังกฤษ ก็ยังช่วยเพิ่มพูนความรู้ให้กับเราอีกด้วยครับ โหลดมามากๆ อย่ามัวแต่เก็บให้ลงพื้นที่นะครับ ลองฟังดูไม่เข้าใจศัพท์ที่ฟัง ที่ดูจากวีดีโอใน Podcast แนะนำว่าลองค้นคว้าเพิ่มเติม มี Dictionary ซักเล่มลองเปิดๆ หาศัพท์ดู ก็จะเป็นประโยชน์ในการพัฒนาตนเองได้ดี ซึ่งบางอย่างไม่ได้มีในห้องเรียนแน่นอนครับ

ไม่มีความคิดเห็น: