วันเสาร์ที่ 25 ตุลาคม พ.ศ. 2551

เกี่ยวกับ GPS

สวัสดีครับ สิ่งที่ผมอยากจะแนะนำสำหรับฉบับนี้เชื่อว่า ในยุคเศรษฐกิจน้ำมันแพง นอกเหนือจากการที่ใครหลายๆ คนพึ่งพลังงานทดแทน แต่วันนี้ผมมีเทคโนโลยีที่ ณ ปัจจุบันที่เริ่มเป็นที่นิยมนำมาฝากให้ดูกัน และถือเป็นอีกทางเลือกหนึ่งในการเดินทางที่ช่วยคุณประหยัดได้จริง อุปกรณ์ที่ว่านี่ก็คือ เครื่อง GPS ซึ่งย่อมาจากคำว่า Global Positioning System คือเป็นระบบนำร่อง ที่มีการบอกตำแหน่งที่อยู่อย่างชัดเจน ซึ่งตำแหน่งหรือค่าที่ได้นั้นอาศัยหลักในการค้นหาตำแหน่งตัวมันเองจากดาวเทียมที่โคจรอยู่รอบโลก โดยข้อมูลที่ได้มีความแม่นยำพอสมควร โดยตำแหน่ง ณ จุดที่เครื่องแสดงผลนั้นสามารถนำมาแสดงผลให้เห็นด้วยแผนที่ หรือเป็นตำแหน่งค่าพิกัดได้


หลายๆ คนคงเคยได้ยินคำว่า GPS บ่อยมากในช่วงนี้ แต่ลองมาดูกันครับว่าประโยชน์ของ GPS จริงๆ มีมากกว่าที่คุณคิด ซึ่งขึ้นอยู่กับการใช้งาน และลักษณะอุปกรณ์ที่ใช้ มาดูกันครับว่า GPS นำไปใช้งานในเรื่องอะไรได้บ้าง


1. GPS สำหรับใช้งานบนท้องถนน แบ่งเป็น 2 ประเภทด้วยกัน
- ใช้งานสำหรับรถยนต์ – ที่ใช้งานสำหรับรถยนต์มีให้เลือกหลากหลายครับ แบบติดมากับรถ หรือแยกซื้ออุปกรณ์ต่างหาก แต่โดยหลักๆ อุปกรณ์พวกนี้มีโปรแกรมการใช้งานที่นอกเหนือจากการบอกค่าพิกัดในแผนที่ อุปกรณ์บางตัวมีสิ่งเพิ่มเติมให้แก่ผู้ใช้ดังนี้ครับ
  • พูดได้หลายภาษาขึ้นอยู่กับไฟล์เสียงที่คุณเก็บไว้ในเครื่อง จะพูดนำทางเป็นภาษาจีนก็ได้นะครับถ้าคุณฟังออก
  • เชื่อมต่อกับ Computer เพื่อทำการสำรองข้อมูลที่เราทำการบันทึกไว้จากเครื่อง GPS
  • นอกจากนี้ยังมีลูกเล่นในการเก็บข้อมูลสถานที่ที่คุณใช้ประจำ ใส่ข้อมูลเพิ่มเติมพวกโทรศัพท์ติดต่อได้ บางทีเจอร้านอาหารที่ถูกใจก็สามารถโทรไปจองโต๊ะได้เลย
  • ฟัง MP3 เชื่อมต่อกับโทรศัพท์โดยใช้เทคโนโลยีไร้สาย Bluetooth โดยคุณสามารถใช้เจ้าอุปกรณ์ตัวนี้เป็น Hands-free ในการพูดคุยในรถได้อย่างสบาย
  • สามารถหาข้อมูลเฉพาะที่สนใจมาเก็บไว้ในเครื่องได้ เช่น ร้านกาแฟ ร้านอาหารที่ชอบ ที่พัก ป๊มน้ำมัน แหล่งท่องเที่ยว ตู้เอทีเอ็ม ฯลฯ
  • สามารถดูรูปถ่ายได้ อุปกรณ์บางรุ่นสามารถดึงข้อมูลจากการ์ดเก็บข้อมูลนำมาเรียกดูภาพถ่ายได้
สิ่งที่ผมชอบมากสำหรับอุปกรณ์ GPS ในการขับรถยนต์คือเรื่องรายละเอียดบนแผนที่ บางทีทางโค้งหรือเส้นทางไกลที่ค่อนข้างอันตราย บางทีแผนที่ก็ช่วยได้เยอะ เหมือนกับเห็นสิ่งที่อยู่ข้างหน้าก่อน จึงทำให้ขับขี่ได้อย่างมั่นใจ และปลอดภัยครับ แต่น่าเสียดายที่การใช้งานของอุปกรณ์ในส่วนของ ระบบเตือนสภาพการจราจรที่ติดขัดโปรแกรมจะช่วยเลือกเส้นทางลัด เพื่อหลีกเลี่ยงเส้นทางที่ติดขัด น่าเสียดายที่บ้านเรายังไม่สามารถใช้งานในส่วนนี้ได้

- ใช้งานสำหรับรถมอเตอร์ไซด์ – อาจจะต้องมีอุปกรณ์ที่ไว้ยึดติดกับตัวมอเตอร์ไซด์ แนะนำว่าควรเป็นมอเตอร์ไซค์รุ่นใหญ่ครับ เพราะว่าถ้าขับขี่รุ่นเล็กๆ แบบบ้านเรา ค่อนข้างอันตรายมาก

2. GPS สำหรับพกติดตัว
- รูปแบบของโทรศัพท์มือถือ เดี๋ยวนี้บางรุ่นไม่ต้องพึ่งพาอุปกรณ์เสริม เพราะว่าตัวโทรศัพท์เองมีตัว GPS อยู่ในเครื่องโทรศัพท์เลย ซึ่งผมเองก็เริ่มเห็นมีกล้องถ่ายรูปที่ออกมาใหม่ๆ ช่วงนี้ มีซอฟแวร์หรือโปรแกรมที่สามารถเอาค่าพิกัดผนวกกับรูปเข้าด้วยกัน ฉะนั้นคุณก็สามารถถ่ายรูปพร้อมเก็บพิกัดภาพ แถมยังมีการเก็บรายละเอียดข้อมูลเพิ่มเติมได้ดียิ่งขึ้นอีกด้วย สำหรับผู้ที่อยากจะนำไปใช้งานในรถ ควรจะมีตัวที่ยึดติดกระจกเพื่อทำการยึดในระดับที่ไม่บดบังสายตา จะได้ขับขี่อย่างปลอดภัย
- รูปแบบที่ใช้กับพวก PDA กับ Notebook – พวกนี้มักจะต้องพึ่งพาอุปกรณ์เสริมในการเชื่อมต่อกับ คอมพิวเตอร์ผ่าน USB Port ส่วนการใช้งานจะต้องติดตั้ง Software เฉพาะเพื่อทำการแสดงผล


3. GPS สำหรับนักผจญภัย พวกนี้อาจจะมีความละเอียดกว่า GPS ที่ใช้งานทั่วๆ ไป บางตัวเป็นเครื่องรับส่งสัญญาณ สามารถส่งสัญญาณไปให้เพื่อนๆ คุณที่อยู่ในกลุ่มว่าคุณอยู่ ณ ตำแหน่งใด เครื่องแบบนี้เหมาะสำหรับคนที่ชอบการผจญภัย บุกป่า ฝ่าดง ประโยชน์ที่เห็นได้ชัดคือ มันอาจจะช่วยคุณไม่ให้หลงป่าก็ได้ GPS ประเภทนี้มีให้เลือกใช้หลากหลายตามการใช้งาน บางตัวมีจอภาพขาวดำเพราะจะกินพลังงานน้อยกว่า หรือบางรุ่นมีตัวยางหุ้มสำหรับผู้ที่ใช้งานหนัก กันน้ำ ทนการตกกระแทก

สิ่งที่จำเป็นอย่างยิ่งสำหรับนักผจญภัยที่ใช้ GPS ประเภทนี้คือ อย่าลืมพก แบตเตอรี่หรือถ่านสำรองไปด้วยนะครับ เช็คซักนิดก่อนออกเดินทาง

4. GPS สำหรับนักวิ่ง– สำหรับการใช้งานพวกนี้จะมีการคำนวนให้คุณแบบเสร็จสรรพ ไม่ว่าจะเป็นตำแหน่ง ระยะทางการวิ่ง การเต้นของหัวใจ ทำให้รูปแบบการวิ่งมีความชัดเจนในการเก็บสถิติมากขึ้น

5.GPS สำหรับนักปั่นจักรยาน –สำหรับคนที่ชอบขี่จักรยาน ซึ่งเดี๋ยวนี้พัฒนาไปไกลพอสมควรคืออุปกรณ์สามารถส่งค่าพิกัดของตัวคุณไปยังเพื่อนนักปั่นด้วยกันในรัศมีใกล้ๆ เพื่อจะสามารถตามกันได้

6. GPS สำหรับนักเดินเรือ หรือนักตกปลา – อุปกรณ์พวกนี้มีความแม่นยำสูงมาก เมื่อเทียบกับรุ่นทั่วๆไป และสิ่งที่สำคัญคือจะมีเรื่องรายงานสภาพภูมิอากาศผ่านดาวเทียม ซึ่งก็ต้องแล้วแต่คุณสมบัติของตัวอุปกรณ์ด้วยเช่นเดียวกัน

7. GPS สำหรับนักบิน – สิ่งที่สำคัญสำหรับการขับเครื่องบิน(ส่วนตัว) สิ่งที่จำเป็นสำหรับอุปกรณ์พวกนี้คือ การจราจรทางอากาศ ซึ่งรายละเอียดข้อมูลจะแตกต่างจาก GPS ทั่วๆ ไปคือมีค่าความสูง และรายละเอียดพื้นที่ท่าอากาศยาน พร้อมเบอร์ติดต่อในการประสานงาน (ใช้ได้บางประเทศครับ)

เรื่องของระบบนำทางจริงๆ แล้วเราสามารถนำเอาค่าพิกัดมาใช้กับ Google Earth ได้ด้วยครับ เพียงแค่ลองเอาค่าพิกัดของบ้านคุณใส่ลงไป เจ้า Google Earth ก็จะทำให้เห็นหลังคาบ้านของคุณ หรือสถานที่อื่นๆ ที่คุณจดค่าพิกัดไว้ สามารถช่วยให้คุณเพลินเพลินหรือเก็บเรื่องราวการเดินทางของคุณได้

ส่วนเรื่องการนำทางมีหลายคนเคยถามผมว่าถ้าท้องฟ้าปิดจะมีปัญหาไหม ผมบอกได้เลยครับว่าการหาสัญญาณดาวเทียมเพื่อระบุพิกัดที่คุณอยู่นั้นอาจจะต้องรอหน่อยครับ ซึ่งความไวต่อการจับสัญญาณดาวเทียมซึ่งต้องขึ้นอยู่กับตัวอุปกรณ์ด้วยเช่นเดียวกัน

สำหรับเจ้าตัว GPS ที่มีขายอยู่ในท้องตลาด ราคา ณ ปัจจุบันสำหรับอุปกรณ์พวกนี้เริ่มถูกลงเรื่อยๆ เมื่อเทียบกับสมัยก่อน แต่ก็ยังถือว่ามีราคาพอสมควรทีเดียว สำหรับความคุ้มค่าผมถือว่าคุ้มมากๆ ส่วนรถสมัยนี้ก็เริ่มมี GPSเป็นอุปกรณ์เสริมภายในรถยนต์ส่วนบุคคล ส่วนเรื่องค่าใช้จ่ายสำหรับการอัพเดตข้อมูลแผนที่ก็มีให้คุณอัพเดตทุกปี ค่าอัพเกรดแผนที่ก็ไม่แพงมาก

คำเตือน แนะนำสำหรับผู้ใช้งาน GPS ในรถยนต์ครับ ว่าถ้าต้องการค้นหาสถานที่ หรือจุดหมายปลายทาง ควรจอดรถให้สนิทก่อน อย่าขับรถไปกดหน้าจอไป เพราะอาจจะทำให้เกิดอุบัติเหตุอาจจะถึงขั้นเสียชีวิตได้ เพราะขาดความระมัดระวังครับ ไว้พบกันใหม่ฉบับหน้า สวัสดีครับ

โดย
VinSaint

ไม่มีความคิดเห็น: